MỘT SỐ TIP PHÂN BIỆT SẢN PHẨM HÀNG HÓA THẬT- GIẢ TRÊN THỊ TRƯỜNG

 In Blog

Thời gian dịp cận tết luôn là thời điểm “nóng” cho việc mua bán hàng hóa. Không chỉ riêng các gian hàng về thực phẩm đồ uống mà các ngành khác cũng vô cùng sôi động. Vấn đề được xem là nhức nhối nhất vẫn thường xuyên diễn ra đó là việc sản xuất hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn ngang nhiên diễn ra và người bị hại cuối cùng vẫn là người tiêu dùng “ tiền mất, tật mang”. 

phân biệt hàng thật hàng giả

Chia sẻ với những lo lắng, băn khoăn của người tiêu dùng, là đơn vị kinh doanh máy in date công nghiệp trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, Ấn Hồng chia sẻ những tip để quý khách có thể lựa chọn được những sản phẩm “chuẩn” từ đơn vị sản xuất chính thống. 

Tầm quan trọng của việc lựa chọn sản phẩm chính hãng 

Việc lựa chọn và sử dụng sản phẩm chuẩn, chính hãng có ý nghĩa quan trọng với cả người tiêu dùng và nhà sản xuất.

 Lợi ích với người tiêu dùng:

  • Được sử dụng sản phẩm đạt chất lượng
  • Sản phẩm xứng đáng với số tiền bỏ ra mua
  • Nhất là các sản phẩm thực phẩm, tiêu dùng trực tiếp được đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Lợi ích với đơn vị sản xuất:

  • Mang đến khách hàng giá trị chất lượng sản phẩm tốt
  • Nâng tầm thương hiệu trong tiềm thức người tiêu dùng

Hầu hết các hãng có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hàng hóa. Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Tác động tiêu cực đầu tiên là làm mất uy tín của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm. Mặt khác, vì có lợi thế về giá cả so với với hàng “xịn” mà hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc khiến những mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng lâm vào tình trạng ế ẩm, suy giảm doanh thu. Hơn nữa hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng.

Hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc có những biểu hiện như đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả và đặc biệt nguy hiểm hơn là còn phong phú cả về chủng loại. Chính vì thế người tiêu dùng cần chuẩn bị cho mình những tip nhỏ để phân biệt hàng giả qua bao bì sản phẩm sau đây.

TIP PHÂN BIỆT HÀNG GIẢ – HÀNG THẬT

1. Thương hiệu, bao bì

Hầu hết các sản phẩm chính hãng có tiếng đều bị nhái  thương hiệu tương tự đến 80% thành phần tên thương hiệu. 

Ví dụ với các thực phẩm bánh kẹo như Chocopie(Orion), Solite (Kinh Đô), Dasani,… là các sản phẩm có tiếng thường bị làm nhái trên thị trường với tên như: Choco-pai, Salite,…

cach-nhan-biet-banh-keo-gia-va-that

Có thể thấy, ngoài phần tên thương hiệu, bao bì các sản phẩm giả có vẻ nhợt nhạt, nét in mờ, đường nét không rõ ràng, màu sắc không chuyên nghiệp, so với hàng chuẩn nhìn rất “Dại”.

Chính vì thế, lưu ý và nhớ tên thương hiệu chính hãng cũng là cách đơn giản để phân biệt được hàng chính hãng và hàng giả. 

2. Kiểm tra mã vạch

Đối với ngành thực phẩm bánh kẹo bị làm giả thương hiệu chỉ cần phân biệt đơn giản, tuy nhiên các sản phẩm khác như mỹ phẩm, hóa chất hay đồ điện tử,… cần phân biệt được thì cần check đến công cụ khác của sản phẩm là Mã vạch (Barcode).

mã vạch sản phẩm

Tất cả các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường đều cần phải có mã vạch. Mã vạch cũng như là “chứng minh nhân dân” của hàng hóa, giúp người mua phân biệt được nhanh chóng và chính xác các loại hàng hóa khác nhau.

Mã vạch của hàng hóa gồm hai phần: mã số của hàng hóa để con người nhận diện; mã vạch dành cho các loại máy tính, máy quét đọc đưa vào quản lý hệ thống.

Mã vạch có 2 chuẩn thông dụng: chuẩn UPC-A và chuẩn EAN.  Tại Việt Nam, mã vạch trên sản phẩm hàng hóa đều được sử dụng theo một mã vạch chuẩn là EAN gồm 13 số. Trong 13 số này đọc từ trái qua phải như sau: 3 số đầu – mã số quốc gia (893 – mã vạch Việt Nam, 693 – 692 – 691 – 690 – mã vạch Trung Quốc, 885 – mã vạch Thái Lan, 880 – mã vạch Hàn Quốc,…), 4 số tiếp – mã số doanh nghiệp, 5 số tiếp nữa – mã số sản phẩm, 1 số cuối – mã số kiểm tra.

Ví dụ có một dãy mã số: 8 9 3 4 4 8 1 2 2 3 5 9 2

Vậy trong đó: [8 9 3] – là mã quốc gia của Việt Nam; [4 4 8 1] – là mã doanh nghiệp ở Việt Nam; [2 2 3 5 9] – là mã số hàng hóa của doanh nghiệp; [2] – là số kiểm tra.

Hiện nay có rất nhiều các ứng dụng có thể check mã vạch trên sản phẩm, người tiêu dùng có thể sử dụng các ứng dụng này trên thiết biết di động của mình nếu có nghi vấn về sản phẩm hoặc tìm kiếm thông tin.

3. Mã QRcode, Datamatric

Mã hóa thông tin được trở nên phổ biến và tối ưu hơn cả với mã QR code, nếu như mã vạch vẫn có thể bị làm giả hoặc có thể check ra thông tin nhưng với mã QR code thì khác. Mã hóa thông tin bảo mật cấp cao giúp doanh nghiệp có thể mã hóa thông tin sản phẩm để người tiêu dùng có thể nắm được chỉ cần quét trên ứng dụng check mã trên điện thoại di động.

Mã QRcode được in lên bao bì sản phẩm hay trực tiếp trên sản phẩm để giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra thông tin.

 

Mã code tuần tự trên các sản phẩm ngành dược phẩm

                Mã Datamatrix ứng dụng trong ngành dược phẩm

mã Qrcode truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Ứng dụng của mã QRcode cho ngành thực phẩm

Sử dụng mã QR Code/Data Matrix  trong sản xuất đang dần trở thành một xu thế tất yếu. Với chức năng truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, từ thành phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng giai đoạn trong chuỗi chế biến sản xuất và phân phối. Minh bạch thông tin về thương hiệu, các chứng nhận mà doanh nghiệp đang áp dụng cho từng sản phẩm với ngành nghề.

Là đơn vị cấp thiết bị in công nghiệp cho các đơn vị sản xuất, Ấn Hồng máy in Videojet giúp khắc vã mã hóa tất cả các loại mã lên sản phẩm bao gồm: Mã vạch, mã QRcode, Mã Datamatrix,… một cách chính xác. Độ phân giải cao, tùy chỉnh nhiều kích cỡ, dễ dàng quét với mọi thiết bị đọc mã. Qúy doanh nghiệp có thể tham khảo bài viết Giải pháp chống hàng giả để tìm hiểu những công nghệ in date giúp bảo vệ doanh nghiệp của mình khỏi vấn nạn hàng giả hiện nay.

Ấn Hồng sẵn sàng đồng hành cùng các đơn vị sản xuất, tìm ra giải pháp tối ưu để ngăn chặn hàng giả, nâng tầm thương hiệu và vị thế trong tâm chí người tiêu dùng.

Recommended Posts